เปลี่ยนลิงค์ OPC ใน GENESIS32 คลิ้กเดียวทุกไฟล์ ลดเวลางาน

imageบางครั้งเราจำเป็นต้องเปลี่ยน OPC Server ทำให้พาธของ OPC tag ใน GENESIS32 เปลี่ยนไปด้วย การแก้ไขชื่อ tag ใน SCADA ทีละ tag จึงเป็นเรื่องน่าเบื่อ โชคดีที่ GENESIS32 มีเครื่องมือในการแก้ไขที่ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาแก้ไขทีละ tag

ใน GraphWorX

เราสามารถ Replace อะไรต่าง ๆ นานาที่ต้องการได้โดยเลือกเมนู Edit > Replace

จากนั้นเราจะพบหน้าต่าง Replace ดังรูปที่ 1
ให้เลือกตามขุ้นตอนในรูปที่ 1 เราจะสามารถแก้ไขชื่อ OPC Server ใน tag ต่าง ๆ ที่ใช้ OPC Server นั้นได้และสามารถแก้ได้หลาย ๆ ไฟล์ในครั้งเดียว โดยเลือก Multiple Files แล้วนำเข้าไฟล์ทุกไฟล์ของ GraphWorX32 เข้ามา

image

รูปที่ 1

คลิ้ก Apply เท่านี้ทุกไฟล์แสดงผลก็จะถูกเปลี่ยนพาธ OPC เดิม เป็น OPC ใหม่เช่น เดิม tag ต่าง ๆ มีพาธเป็น

 

KEPware.KEPServerEx.V4\Group1\tagxxxx

ก็จะกลายเป็น

ICONICS.Simulator.1\Group1\tagxxxx

เป็นต้น

 

ใน AlarmWorX32 Configurator

เราสามารถใช้เทคนิคเดียวกันนี้โดยเลือก Edit > Replace จากนั้นจะพบหน้าต่างให้เราสามารถทำการค้นหาและเปลี่ยนสิ่งที่เราต้องการดังรูปที่ 2

image

รูปที่ 2

จากรูปที่ 2 จากช่อง Work with (items and attributes) นั้นเราสามารถกำหนดว่าจะให้ค้นหาและเปลี่ยนอะไรบ้าง ซึ่งถ้าเป็น OPC tag เท่านั้น เราก็เลือกกิ่ง Tag และกำหนดว่าจะเอา tag จากส่วนไหนของ Alarm Configuration บ้าง เช่น ถ้าเป็น Tag ที่นำมาเป็น Alarm Source (OPC Input1 ในรูปที่ 2)  ก็เลือก Input #1 และถ้าต้องการเปลี่ยน OPC Overide Input ในรูปที่ 2 ด้วยก็เลือก Input # 2 ด้วย เป็นต้นครับ

จากนั้นคลิ้กปุ่ม Replace All

 

ใน TrendWorX32 Configurator

เราสามารถทำการ Replace ใน TrendWorX32 Configurator ได้เช่นเดียวกัน ดังรูปที่ 3

image

รูปที่ 3

 

ใน Application อื่น ๆ ของ GENESIS32 เช่น DataWorx32, ScriptWorX32, Unified Data Manager, ฯลฯ ก็ทำได้เช่นกันครับ

image

รูปที่ 4 ตัวอย่างหน้าการ Replace ใน DataWorX32

เช่นนี้แล้ว ก็จะทำให้เราสามารถลดเวลาการทำงานและลดความยุ่งยากได้มากเลยทีเดียว

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

